Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

TB viếng đám tang - Đ/c Đại tá Võ Hoàng Lê

Ban Chính trị Kính báo viếng đám tang 4// Võ Hoàng Lê, Nguyên viện Phó Bệnh viện QY7A
Từ trần: 04h30 ngày13/5/2018
Động quan: 08h30 ngày 14/5/2018
Lễ viếng: 12h ngày 14/5/2018
Địa chỉ viếng: Sảnh 1 Nhà tang lễ Thành phố Hồ CHí Minh. Số 25, đường Lê Quý Đôn, phường 07, quận 03, Tp. Hồ Chí Minh 

Xe Bệnh viện xuất phát đi viếng lúc 11h 30 ngày hôm nay 14/5/2018.




Cuốn sách “Địa Đạo Củ Chi” của Tom Mango kể câu chuyện về Đại Tá, Bác Sĩ Võ Hoàng Lê – một trong nhưng câu chuyện nổi bật nhất về chủ nghĩa anh hùng từ phía những người Cộng Sản. Từ năm 1967, Bác Sĩ Lê là chỉ huy trưởng trạm y tế trực thuộc Phân Khu IV bao gồm địa bàn Củ Chi và vùng Tam Giác Sắt. Ông điều hành các bệnh viện dưới lòng đất nhằm chữa trị cho thương binh từ các trận đánh ác liệt, chính ông cũng là một bác sĩ chiến trường xuất chúng, người đã quá quen với việc thực hiện các ca phẫu thuật trong điều kiện thiếu thốn của chiến tranh. Ông đã từng thực hiện phẫu thuật sọ não với máy khoan cầm tay hay cắt bỏ các chi mà không cần thuốc gây mê. Sau cuộc chiến, bác sĩ Lê bị thương nặng ở ngực và mất đi một nửa cánh tay phải.
Vào ngày 9 tháng 1 năm 1967 – ngày thứ hai trong chiến dịch Cedar Fall, Tiểu đoàn 1 thuộc lực lượng Bộ Binh 28, Sư Đoàn 1 Bộ Binh Hoa Kỳ (Big Red One), đổ bộ bằng trực thăng lên làng Bến Súc, cách bệnh viện của bác sĩ Lê 2km về phía Nam. Hôm đó chỉ có 7 người tại bệnh viện, bao gồm vợ của bác sĩ Lê. Vũ khí mà họ có chỉ là 4 khẩu súng trường Mosin-Nagant cũ, một khẩu cạc-bin và một khẩu Thompson bán tự động. Riêng Bác sĩ Lê được cấp 1 súng lục sĩ quan dùng đạn 0.45li.
Phần lớn đội ngũ bệnh viện muốn di tản bởi họ không được huấn luyện chiến đấu nhưng bác sĩ Lê, với cương vị là sĩ quan cao nhất đơn vị, đã thuyết phục họ ở lại để bảo vệ 1 tấn thuốc men cùng và 60 thương bệnh binh. Vậy là mỗi thành viên của đội ngũ bệnh viện đều bước vào vị trí chiến đấu, sẵn sàng chống lại lực lượng bộ binh áp đảo của quân đội Hoa Kỳ.
Khi phát hiện kẻ địch đầu tiên, bác sĩ Lê khá lo lắng bởi ông chưa bao giờ thấy một người Mỹ to lớn và lông lá như vậy. Tuy nhiên, ông giữ bình tĩnh và đợi họ đến gần. Khi khoảng cảnh còn khoảng 5m, từ hầm bí mật bác sĩ Lê nổ 3 phát súng hạ gục 3 lính Mỹ. Số khác từ phía sau ngay lập tức lùi lại và đáp trả bằng đủ loại vũ khí, từ súng máy, súng phóng lựu và tất cả những gì mà họ có trong vòng 15 phút liên tục. Sau đó một lính Mỹ bò lên phía trước, khi đang cố gắng di chuyển xác của đồng đội về thì bị bác sĩ Lê tiếp tục bắn hạ.
Báo Cáo Hậu Chiến của Sư Đoàn 1 Bộ Binh Hoa Kỳ xác nhận số thương vong: “Vào lúc 12h30, Đại Đội B của Tiểu Đoàn 1, đóng quân tại khu vực bản đồ số 619379, đã bị tấn công bởi lực lượng Việt Cộng. Kết quả 4 binh sĩ hy sinh cùng 4 người khác bị thương.”
Bộ Binh Hoa Kỳ sau đó rút lui và ngay lập tức cho không kích oanh tạc. Vị trí của bác sĩ Lê bị dội bom Napalm, mùi thịt cháy từ xác lính Mỹ xộc thẳng vào hầm bí mật. Dung dịch cháy từ bom Napalm tràn vào địa đạo, những thành viên của đội y tế phải dùng các thanh gỗ để ngăn cản dòng chảy của chúng
Mặc dù đã chặn đứng thành công 2 đợt tấn công của Bộ Binh Hoa Kỳ, bác sĩ Lê nhận ra ông cùng người của mình không thể giữ vị trí này lâu hơn và ra lệnh rút lui. Toàn bộ 1 tấn thuốc men cùng 6 lính Bắc Việt bị thương nặng đã bị bỏ lại, nhưng bác sĩ Lê cùng đội ngũ bệnh viện đã di tản thành công số 54 thương binh còn lại về nơi an toàn.
Để khen ngợi sự anh hùng và lòng dũng cảm trước kẻ thù áp đảo, bác sĩ Lê và các nhân viên bệnh viện được trao tặng Huân Chương Anh Hùng ngay ngày hôm sau.
Dưới là hình ảnh của bác sĩ Võ Hoàng Lê và vợ của ông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét