Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2018

1225/QC-QY7A, Quy chế chấm công ABC

CỤC HẬU CẦN QUÂN KHU 7           CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 BỆNH VIỆN QUÂN Y 7A                     Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
        Số:        /QC-QY7A                       Thành phố Hồ Chí Minh, ngày     tháng     năm 2018

QUY CHẾ CHẤM CÔNG ABC
Phần I
MỤC ĐÍCH, NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG QUY CHẾ

Điều 1. Xác định cơ chế hoạt động của Bệnh viện
Bệnh viện quân y 7A là Bệnh viện hạng I, tuyến cuối của Quân khu 7. Được thành lập theo Quyết định số 136/QĐ-QP và 175 ngày 1 tháng 11 năm 1975 của Bộ Quốc phòng. Đóng quân tại số: 466, đường Nguyễn Trãi, Phường 8, Quận 5, TP Hồ Chí Minh.
Chức năng nhiệm vụ của đơn vị:
Khám và điều trị cho thương bệnh binh, đối tượng chính sách, đồng bào nghèo, dân tộc thiểu số, thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập và thực hiện phòng chống thiên tai, bão lụt, dịch bệnh trên địa bàn Quân khu 7 theo phân cấp điều trị của Cục Quân y/Bộ Quốc phòng.
Các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y – bác sỹ, phát triển khoa học kỹ thuật, chăm lo đời sống cho cán bộ - nhân viên, sửa chữa cơ sở hạ tầng, mua sắm, bảo trì thiết bị y tế… nhằm phục vụ thương bệnh binh ngày càng chất lượng, hiệu quả hơn.
Bệnh viện quân y 7A thuộc đơn vị hành chính sự nghiệp, hoạt động có thu theo Quyết định số 09/QĐHN-BQP ngày 15 tháng 7 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Điều 2. Mục đích xây dựng quy chế chấm công
- Duy trì nghiêm nề nếp chính qui, các qui định của Bệnh viện, qui chế qui trình và chế độ chuyên môn.
- Làm cơ sở chi lao động trực tiếp, phúc lợi đời sống phù hợp theo qui chế chi tiêu nội bộ, đảm bảo nguyên tắc : “ có làm có hưởng, làm tốt hơn được hưởng tốt hơn”. Đảm bảo tính công bằng trong chi đời sống cho Cán bộ nhân viên.
- Đưa phong trào thi đua của Bệnh viện đi vào nề nếp, đảm bảo sự phát triển bền vững trên tất cả các lĩnh vực của Bệnh viện
Điều 3. Nguyên tắc, đối tượng và phạm vi áp dụng
-     Căn cứ Bộ luật Lao động số 10/2012/QH13 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 18 tháng 6 năm 2012.
-     Quy chế chấm công ABC do Giám đốc Bệnh viện ban hành sau khi tổ chức thảo luận rộng rãi công khai, dân chủ trong các khoa ban, các tổ chức quần chúng và đã được thông qua Đảng ủy Bệnh viện.
-     Nội dung quy chế để theo dõi, quản lý chấm công lao động đối với tất cả các cán bộ - nhân viên trong Bệnh viện.

Phần II
QUẢN LÝ CHẤM CÔNG LAO ĐỘNG
             Điều 4. Trách nhiệm và nghĩa vụ của cán bộ - công nhân viên
             1. Tất cả Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng trong Bệnh viện làm việc đủ 5 ngày/tuần. Riêng người lao động theo thỏa thuận lao động phải thực hiện 6 ngày/tuần. Thời gian làm việc buổi sáng từ 7 giờ 00 đến 11 giờ 30, buổi chiều từ 13 giờ 00 đến 16 giờ 30 (căn cứ vào tính chất và nhiệm vụ của bệnh viện).
             2. Phải bảo đảm chấp hành và thực hiện nghiêm túc việc chấm công 02 (hai) lần hàng ngày cho giờ đến và giờ về thông qua máy chấm công. Số liệu chấm công sẽ được lưu trữ và tích hợp trên phần mền chấm công. Hàng tháng, tổ công nghệ thông tin Bệnh viện sẽ chiết xuất từ phần mềm chấm công để tổng hợp số liệu gửi về lãnh đạo của khoa/ban xác nhận và gửi về tổ chấm công của Bệnh viện.
             3. Trong trường hợp máy chấm công không thực hiện được do lỗi của máy chấm công (đầu đọc bị hỏng, mất điện…) thì báo ngay cho Tổ chấm công thuộc Ban Hành chính để tiến hành ghi nhận chấm công thực tế.
             4. Cán bộ - nhân viên có trách nhiệm theo dõi, lập, thu thập, chuyển các giấy tờ, văn bản ghi nhận ngày công, ngày nghỉ, chứng nhận của quân y nhân viên cho ngày nghỉ ốm hoặc các chứng từ khác để xác minh ngày công, ngày nghỉ.
             5. Không yêu cầu thực hiện chấm công qua máy đối với Giám đốc, Chính ủy các đồng chí Phó Giám đốc. Bác sỹ cố vấn chuyên môn và người lao động bán thời gian.
             6. Chỉ huy các khoa/ban chịu trách nhiệm trong việc phê duyệt, xác minh tính minh bạch theo yêu cầu công việc của cán bộ, nhân viên thuộc khoa/ban mình quản lý.
             7. Tổ chấm công có trách nhiệm theo dõi, ghi nhận, tổng hợp ngày công, hỗ trợ các chỉ huy khoa/ban kiểm tra trong quá trình phê duyệt các giấy tờ, văn bản liên quan đến việc chấm công.
             8. Tổ chấm công có trách nhiệm thông báo, giải thích các quy định của Nhà nước, của đơn vị liên quan đến việc chấm công, nghỉ phép, thai sản, ốm…. cho cán bộ - công nhân viên khi có thắc mắc.
             9. Các trường hợp nằm ngoài quy định sẽ trình Giám đốc xem xét, quyết định.
             Điều 5. Quản lý giờ giấc làm việc của cán bộ - công nhân viên
             1. Tổ chấm công sẽ căn cứ vào dữ liệu trên máy để thực hiện chấm công cũng như căn cứ cho việc theo dõi, quản lý việc tuân thủ quy định của Bệnh viện về giờ giấc làm việc của cán bộ - công nhân viên trong toàn Bệnh viện.
             2. Các trường hợp do phát sinh công việc đột xuất thì phải có giấy xác nhận ngày công do lãnh đạo khoa/ban ký duyệt (theo biểu mẫu BM-04/QLCC). Giấy xác nhận gửi về tổ chấm công, chậm nhất là ngày cuối cùng của tuần có phát sinh các trường hợp này, nếu không sẽ ghi nhận là vi phạm giờ giấc làm việc hoặc nghỉ không có lý do.
             3. Đối với cán bộ - công nhân viên hoặc tập thể do tính chất công việc thường xuyên phải làm việc bên ngoài hoặc đi công tác từ 02 (hai) ngày trở lên thì lãnh đạo khoa/ban cần lập phiếu đăng lý danh sách cán bộ - công nhân viên không chấm công bằng máy (theo biểu mẫu BM-05/QLCC) trình Ban Giám đốc phê duyệt và gửi về tổ chấm công để tính công. Khi có thay đổi, phải lập danh sách và gửi về Tổ chấm công để cập nhật.
             Điều 6. Lập bảng chấm công và xác nhận bảng chấm công hàng tháng
             1. Lập bảng chấm công:
             Việc chấm công trên máy là căn cứ để tổ quản lý chấm công tổng hợp sau khi Tổ công nghệ thông tin chiết xuất dữ liệu từ phần mền tích hợp. Căn cứ lập bảng chấm công gồm:
             + Dữ liệu check in – check out hàng ngày trên máy chấm công.
             + Đơn xin nghỉ làm việc theo chế độ phép năm, bảo hiểm xã hội (ốm đau, thai sản….) được Ban Giám đốc phê duyệt trong tháng tính đến thời điểm lập bảng chấm công (theo biểu mẫu BM-01/QLCC). Tùy trường hợp cụ thể, đơn xin phép được gửi về Tổ chấm công theo thời gian quy định).
             + Các loại giấy tờ có liên quan khác (nếu có) như: Giấy xác nhận nằm viện, giấy đề nghị xác nhận ngày công…. Phiếu đăng ký nghỉ bù (theo biểu mẫu BM-07/QLCC).
             2. Xác nhận bảng chấm công tháng:
              Bảng chấm công hàng tháng được tính từ ngày 26 tháng trước đến ngày 25 tháng chấm công, do hành chính trưởng các khoa/ban lập. Bảng chấm công được ký xác nhận bởi Hành chính trưởng và lãnh đạo của khoa/ban (theo biểu mẫu BM-02/QLCC)
             Điều 7. Xếp loại công ABC hàng tháng thực hiện theo các tiêu chí sau   
              Công A:
             1. Đảm bảo ngày giờ công đúng quy định, trong tháng nghỉ không quá 01  ngày có lý do đúng qui định, đi trễ về sớm không quá 1 lần/tháng).
             2. Thực hiện tốt các nội dung sau:
             - Cán bộ, nhân viên phải mặc trang phục phù hợp ở từng vị trí công việc, trang phục chỉnh tề, đúng quy định về kiểu, có logo Bệnh viện, điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh phải đội mũ, đeo thẻ nhân viên hoặc bảng tên theo quy định.
            
             - Công A: Nên tập hơp các nội dung chính và phụ
             - Công B: Bao nhiêu chính và bao nhiêu phụ
             - Sử dụng đúng dụng cụ bảo hộ khi thăm khám bệnh nhân (khẩu trang, găng tay…)
             - Không mặc trang phục chuyên môn ra ngoài bệnh viện.
             - Tham gia các buổi hội họp, học tập đúng giờ, đúng trang phục quy định.
             - Thực hiện tốt các chế độ trực: Áp dụng cho tất cả các vị trí trực chuyên môn thường xuyên (BS, DS, ĐD, KTV, trực SSCĐ, trực ban, trực bảo vệ, trực điện nước, trực xe).
             - Thực hiện tốt chế độ quản lý buồng bệnh, buồng kỹ thuật, phân cấp hộ lý; bảo quản tốt dụng cụ, trang thiết bị.
             - Hồ sơ bệnh án: Bao gồm các chế độ vào viện, ra viện, chuyển viên, chuyển khoa: Khám, chẩn đoán, làm bệnh án, hội chẩn, chống nhầm lẫn thuốc và tai nạn điều trị; làm bệnh án đúng thời gian quy định, thực hiện đúng quy định vào viện, ra viện, chuyển viện, chuyển khoa, chỉ định CLS đúng quy trình, hoặc chỉ định CLS và sử dụng thuốc phù hợp chẩn đoán; Tổng hợp, báo cáo đúng quy định, lưu trữ bảo quản tốt hồ sơ, sổ sách, tài liệu, chứng từ hợp lý, hợp lệ… của các cơ quan chuyên ngành (chính trị, kế hoạch TH, tài chính, hậu cần, BHYT…Khoa Dược, Trang bị).
- Nội vụ vệ sinh phòng làm việc, phòng kỹ thuật, buồng bệnh sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.
- Cá nhân không vi phạm về đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần thái độ phục vụ và quy tắc ứng xử của cán bộ, nhân viên đúng mực với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, không để có thư góp ý phản ánh trực tiếp hoặc trên đường dây nóng, với lãnh đạo, chỉ huy bệnh viện (xác minh đúng sự thật).
- Không có hành vi sách nhiễu, gợi ý bồi dưỡng, nhận quà, tiền biếu, thu phí, trái với quy định của bệnh viện. Tất cả cán bộ - nhân viên y tế không được thu tiền của bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân.
- Không gây mất đoàn kết hoặc có hành vi ứng xử thiếu văn hóa với đồng nghiệp. Trung thực với lãnh đạo, chỉ huy ban, khoa và cấp trên; không bao che cho các hành vi vi phạm của đồng nghiệp, luôn tương trợ giúp đỡ đồng nghiệp.
- Không vi phạm kỷ luật phải xử lý.
- Không để xảy ra sự cố trong quá trình thực hiện nhiệm vụ do thiếu tinh thần trách nhiệm.
         Công B: Mức hưởng = 60% Công A
- Vi phạm nội qui, qui chế Bệnh viện, mức độ nhẹ (nhắc nhở > 03 lần/tháng);
- Sai sót chuyên môn do thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả ít nghiêm trọng về người và tài sản;
-  Vi phạm chế độ thông tin báo cáo: Báo cáo không trung thực, nộp báo cáo trễ từ 02 ngày làm việc trở lên (kể cả hồ sơ bệnh án); 
- Có biểu hiện, hoặc gây mất đoàn kết nội bộ;
- Tác phong, trang phục không chỉnh tề bị nhắc nhở  < 3lần/tháng;
- Hút thuốc trong Bệnh viện;
- Nghỉ từ 01 ngày không lý do; đi trễ > 15 phút ( < 3 lần/tháng ) trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chính trị, giao ban, hội họp,…do đơn vị tổ chức; hoặc về sớm > 30 phút (chưa được sự đồng ý của cấp quản lý trực tiếp);
Vi phạm 01 trong các trường hợp trên sẽ bị kiểm điểm và xếp loại B.
Công C: Mức hưởng = 20% Công A
- Sai sót chuyên môn do thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản;
Nghỉ không lý do từ 01 ngày trở lên (< 03 ngày)
- Vi phạm một trong những điều không được làm trong Qui tắc ứng xử (có đồng nghiệp chứng thực hoặc có xác minh);
- Có hành vi sách nhiễu, gợi ý bồi dưỡng, nhận quà, tiền biếu, thu tiền sai quy định, trong lúc người bệnh đến thăm khám và nằm điều trị tại BV;
- Có đơn thư khiếu nại của người bệnh và gia đình người bệnh xác định có sai sót;
- Ngoài việc xác định công A, B, C theo tiêu chí trên nếu CBNV vi phạm lỗi lấy dấu vân tay (3 lỗi – 1 ngày công, 5 lỗi trở lên – 2 ngày công)
Điều 8. Xếp loại công ABC cả năm thực hiện như sau:
1.     Xếp loại A: Có từ 10/12 tháng đạt công A; không có công C
2.     Xếp loại B: Có từ 10/12 tháng đạt công A và B; không có công C
3.     Xếp loại C: Có từ 10/12 tháng đạt công A, B và C

Phần III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 9. Tổ chức thực hiện
- Quy định quản lý chấm công được triển khai thống nhất trong phạm vi Bệnh viện. Chỉ huy các khoa/ban, khu điều trị, bộ phận…. trực thuộc chịu trách nhiệm phổ biến, hướng dẫn cán bộ - công nhân viên thuộc đơn vị mình thực hiện.
- Hết ngày 25 hàng tháng (nếu ngày 25 hàng tháng vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật thì chọn ngày 23 hoặc 24 vào ngày thứ Sáu cuối tuần đó) Tổ Công nghệ thông tin phải chiết xuất dữ liệu gửi về các khoa/ban chậm nhất ngày 27 hàng tháng. Hành chính trưởng các khoa/ban tiến hành ghi bảng chấm công của từng cá nhân qua dữ liệu chiết xuất của Tổ CNTT và các giấy tờ, văn bản có liên quan đến việc chấm công, xác định công ABC trong tháng, chỉ huy khoa/ban xem ký thông qua và chậm nhất ngày 01 hàng tháng gửi về Tổ chấm công được phân công phụ trách.
- Các đồng chí phụ trách rà soát xác định rõ công A, B và C gửi về Tổ trưởng chậm nhất là ngày 03 hàng tháng để tổng hợp trình Ban Giám đốc phê duyệt. Ban Hành chính thẩm định, tổng hợp ký xác nhận. Chậm nhất ngày 05 hàng tháng Tổ chấm công trình Ban Giám đốc Bệnh viện phê duyệt. Lưu ý các khoa/ban chuyển bảng chấm công ABC hàng tháng về Tổ chấm công trễ so với thời gian quy định thì Trưởng Khoa ban và Hành chính trưởng của khoa/ban đó bị hạ xuống 1 bậc xếp loại công ABC trong tháng.
- Sau khi Ban Giám đốc phê duyệt, Ban Tài chính căn cứ vào quỹ chi ABC của Bệnh viện để trích thu nhập tăng thêm (phân phối, trích cấp trước ngày 10->15 của tháng sau) theo quy chế chi tiêu nội bộ của Bệnh viện.
- Trong quá trình thực hiện nếu có những kiến nghị sửa đổi, các khoa, ban khu điều trị, bộ phận…phản ảnh về Ban Hành chính để tổng hợp trình Giám đốc xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Điều 10. Hiệu lực phù hợp. (Thi hành)
Quy chế này gồm 3 phần, 10 điều quy định thực hiện quản lý chấm công ABC tại Bệnh viện quân y 7A. Có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.
                                                                                   


  Nơi nhận :                                                                                  GIÁM ĐỐC 
- Chủ nhiệm HCQK (để B/cáo);
- Các đ/c trong Ban Giám đốc;                                                       
- Các khoa/ban trong Bệnh viện;
- Lưu : VT, BHC; T35b.
                     



Xem thêm:

Hình ảnh có liên quan



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét